12/31/11

Định nghĩa cuộc sống

Cuộc đời giống như một bộ phim. Mọi việc đều diễn ra một cách có trình tự, đầy tính bất ngờ và cảm xúc. Tuy nhiên, có 6 yếu tố chính quyết định nội dung và kết cục mỗi bộ phim như sau:

1. Tiền
Thế nào là tiền? Rất nhiều định nghĩa, hẹp có, rộng có, vui nhộn có, nghiêm túc có.
Nhưng, có một định nghĩa rất ngắn gọn và đầy đủ: Tiền là Kết quả!
Nhiều người sẽ còn rất mơ hồ với định nghĩa này. Vậy chúng ta hãy thử nghiệm lại xem, tất cả mọi việc chúng ta làm vì cái gì, điều gì đảm bảo cuộc sống của chúng ta, thước đo nào có thể đo được chính xác nhất giá trị mỗi con người? Sẽ có nhiều câu trả lời rằng tôi sống vì lý tưởng, bằng niềm tin, tôi lao động để có vinh quang, giá trị con người thể hiện bằng lối sống với nhau, tình cảm với nhau… Rất hợp lý nhưng cũng thật nực cười!
Tiền chính là kết quả cuối cùng để đánh giá mức độ tư duy, năng lực làm việc, tư chất lãnh đạo của mỗi con người. Chỉ có con người mới được trả cho thành quả của họ bằng tiền thay vì là miếng thức ăn yêu thích. Thu nhập chính là thước đo điển hình nhất về tư duy, năng lực của mỗi người.

2. Giàu có
Thế nào là giàu có? Câu trả lời thường thấy là có nhiều tiền, có nhà đẹp, xe sang, quần áo thời trang…
Tất cả chỉ là bên ngoài. Có những người hội đủ tất cả yếu tố trên nhưng chỉ sau một đêm mất tích vì trốn nợ, sau một đêm phá sản vì vàng trượt giá, bất động sản đóng băng, chứng khoán tụt điểm…
Có một khái niệm rằng: Giàu có là số ngày sống trong Tự do tài chính.
Khái niệm này có nghĩa là bạn chỉ thật sự giàu có khi bạn không cần phải làm việc kiếm tiền mà vẫn có thu nhập dư dả cho cuộc sống theo phong cách mà bạn mong muốn.
Thực tế rằng, những triệu phú, tỉ phú trên thế giới họ làm việc không phải để kiếm tiền mà để thỏa mãn niềm đam mê của họ (Steve Jobs nhận lương 1$/năm tại Apple…).
Khi thu nhập tăng dần lên, người giàu có cũng tăng dần phong cách sống lên một tầm cao mới của sự giàu có.
Tuy nhiên, để có một khái niệm cụ thể nhất về giàu có, thì giàu có phải bao gồm 2 điều kiện cần và đủ:
- Điều kiện cần: Có tổng tài sản trị giá từ 1 triệu USD
- Điều kiện đủ: Tự do tài chính.

3. Sức khỏe
Sức khỏe được chia làm 2 trạng thái: khỏe mạnh và bệnh tật. Nhưng tất cả đều là kết quả của một quá trình.
Khỏe mạnh là kết quả của quá trình rèn luyện, gìn giữ đúng cách sự sung mãn của cả thể xác lẫn tinh thần.
Rất nhiều người chỉ quan tâm đến sức khỏe thể xác mà không biết rằng sức khỏe tinh thần mới là quan trọng, mới là yếu tố quyết định sức khỏe con người.
Bệnh tật là kết quả của quá trình gây bệnh một cách có ý thức.
Người ta vẫn lầm tưởng rằng bệnh tật là một sự rủi ro đáng thương. Nhưng sự thực thì 90% bệnh tật đều do con người tự tích lũy cho chính mình. Tại sao trên mỗi bao thuốc lá đều có khuyến cáo "Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe" nhưng người ta vẫn hút? Tại sao các phương tiện truyền thông khuyến nghị mọi người nên tập thể dục 30 phút mỗi ngày nhưng không mấy người thực hiện?...

4. Thành công
Thế nào là thành công? Có nhiều người không hiểu nên họ cho rằng cả đời họ chưa bao giờ thành công.
Thành công đơn giản chỉ là kết quả đạt được sau những nỗ lực cùng với những gì chúng ta đang có.
Một người sale hoàn tất chỉ tiêu tháng chính là một thành công lớn. Đứa trẻ 3 tuổi hoàn thành một tác phẩm ghép hình chính là một thành công. Như vậy, trong cuộc sống có vô số thành công, mỗi con người cũng có rất nhiều thành công. Nhưng, ai biết trân trọng và đón nhận những thành công của mình người đó sẽ có mọi điều trong cuộc sống của họ.

5. Thành đạt
Thế nào là thành đạt? Rất nhiều người lầm tưởng thành công và thành đạt là một.
Thành đạt là những thành công vĩ đại, thể hiện ra thế giới bên ngoài và được mọi người thừa nhận.
Ví dụ, Bill Gates thành công lớn cả về mặt tài chính và sự nghiệp, Abraham Lincoln thành công rực rỡ trong sự nghiệp chính trị, Micheal Jackson thành công vang dội với sự nghiệp ca hát…
Những người có những đam mê, khát vọng lớn sẽ thành đạt từ những thành công rất nhỏ.

6. Hạnh phúc
Thế nào là hạnh phúc? Cũng giống như tiền, đây là đề tài có nhiều định nghĩa, khái niệm nhất. Tất cả đều đúng theo cách riêng của nó, thậm chí có người cho rằng hạnh phúc là tổng hợp tất cả 4 yếu tố trên.
Có một khái niệm rằng, hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc về cuộc sống khi chúng ta được làm những điều mình muốn làm, được sống với những người mình yêu thương và được sống trong tình yêu thương của mọi người.
Và một định nghĩa ngắn gọn hơn: Hạnh phúc là thỏa mãn với những gì mình có!
Đây chắn chắn là bài toán khó khăn nhất trong cuộc đời. Nhưng nếu biết tìm hiểu nó, biết trân trọng nó thì nó lại vô cùng dễ dàng và là tiền đề, động lực cho những mục tiêu phát triển khác. Và hạnh phúc sẽ chỉ có cho những người dám sống cuộc sống của chính mình.

Hoặc bạn làm đạo diễn kiêm vai chính của bộ phim để có được mọi thứ, hoặc bạn làm khán giả xem phim để chẳng có thứ gì.

No comments:

Post a Comment

Thị trường

Giáo dục Việt Nam

Bóng Đá Quốc Tế

Khỏe - Đẹp

Cười

'Ranh' ngôn