12/14/11

Vì sao nghiện games online???

  • Các câu trả lời thường nghe:
  1. Kiếm tiền trên mạng => kiếm hay mất?
  2. Rảnh rỗi => tại sao không lo học, lo làm?
  3. Thư giãn => thư giãn gì đến 10 tiếng/ngày?
  4. Chơi để biết => sau khi biết rồi sao vẫn chơi?
... => tất cả chỉ là ngụy biện!
  • Các biện pháp chữa trị thường thấy:
  1. Cắt trợ cấp => cắt khoản nào, kiểm soát các khoản còn lại ra sao?
  2. Theo dõi, cấm chỉ => được bao lâu?
... => tất cả chỉ để chữa phần ngọn mà không trị phần gốc.
  • Hãy làm sáng tỏ 2 câu hỏi:
  1. Thế nào là nghiện?
  2. Đối tượng nghiện games online là ai?
Nghiện có 3 dạng:
- Nghiện sinh lý: cơn thèm khát giống như một nhu cầu sinh lý. VD nghiện ma túy, rượu.
- Nghiện tâm lý: cơn thèm khát bắt nguồn từ sở thích dẫn đến thói quen. VD nghiện games online, đánh bài.
- Nghiện tâm-sinh lý: tổng hợp cả 2 dạng trên. VD nghiện thuốc lá, cà fê.
Nghiện thực chất là cấp độ đỉnh cao cho sự đam mê của con người. Vì sự đam mê này, người ta sẵn sàng đánh đổi mọi thứ khác để được thỏa mãn với nó.
Trong 3 dạng trên thì nghiện tâm lý là khó điều trị nhất vì nó đã trở thành một thói quen, một phần cuộc sống con người. Nghiện sinh lý và tâm-sinh lý có thể điều trị bằng những phương pháp "thà một lần đau" rất cơ bản; nhưng nghiện tâm lý phải dùng phương pháp giáo dục chuyên biệt mới có thể chữa trị tận gốc, đặc biệt là phải trị ngay từ khi chưa nghiện.
Đối tượng nghiện games online chủ yếu là trẻ con, thanh niên mới lớn và những người có công việc ổn định. Tất cả những đối tượng có một điểm chung: KHÔNG MỤC ĐÍCH SỐNG.
Trẻ con thì chưa biết gì, thanh niên mới lớn thì chưa định hình được tương lai, vậy người có công việc ổn định thì sao? Đây chính là những người mục đích sống không rõ ràng nhất. Họ luôn an phận với việc hàng ngày 8 tiếng có mặt tại cơ quan và hài lòng với vị trí, số tiền lương hàng tháng nhận được.
Vì không có mục đích sống, không dám hành động để thay đổi nên tất cả những người này họ tìm đến games online với những cuộc sống ảo như mơ và họ hoàn toàn thỏa mãn với cuộc sống thứ 2 đó. Ở đó họ có những gì họ mơ ước mà không phải dấn thân vào những thử thách, không phải lo sợ những thất bại cay đắng. Ở đó họ được gặp những người giống như họ để giao lưu, đồng cảm.
Và như thế, nếu đột ngột bắt ép họ quay lại với thế giới thực vô điều kiện sẽ làm họ bị sốc và có thể dẫn đến những kết cục không mong muốn. Cách tốt nhất là phải nhờ đến những chuyên gia hoặc những người họ tôn trọng, thần tượng để chỉ cho họ những niềm đam mê lớn hơn trong cuộc sống. Khi họ đã thực sự trải nghiệm cùng những đam mê mới tích cực hơn, thế giới games sẽ tự động biến mất trong cuộc đời họ, thay vào đó là cuộc sống ý nghĩa.
Giáo dục tư tưởng chính là liệu pháp tốt nhất vừa để phòng vừa để chữa bệnh nghiện games online.

No comments:

Post a Comment

Thị trường

Giáo dục Việt Nam

Bóng Đá Quốc Tế

Khỏe - Đẹp

Cười

'Ranh' ngôn