12/15/11

Số phận

So do so phan.jpg

Bạn có biết số phận của mình ra sao không? Nếu không thì có muốn biết không?
Hay bạn là người không tin vào số phận?
Có số phận đấy! Giày dép còn có số huống chi con người. Mỗi người đều có một số phận riêng.
Số của giày dép và con người giống nhau ở chỗ đều do con người tạo ra. Nhưng, nó khác nhau ở chỗ số của giày dép không do nó tạo ra, còn số của con người thì do chính họ tạo nên.
Như vậy, mỗi con người đều có quyền lựa chọn và QUYẾT ĐỊNH số phận cho chính mình.
Tôi xin mượn giọng văn của Bác Hồ: Mỗi người sinh ra đều có quyền bình đẳng như nhau. Ai cũng có quyền sống, quyền làm giàu và quyền mưu cầu hạnh phúc.
Vậy dựa vào sở cứ nào mà có rất nhiều người lại cho rằng số họ phải như vậy, phải nghèo, phải khổ, phải “đơn thân gối chiếc”?
Đa phần những người này họ đều có lý do mà thoạt nghe khá ‘hợp lý’: Tôi sinh ra và lớn lên trong một ra đình nghèo, bố mẹ thất học; tôi có đầu óc kém thông minh, ngoại hình xấu xí…
Vậy tại sao Đoàn Nguyên Đức tuổi thơ ấu sống trên lưng bò, trở thành người giàu nhất Việt Nam, tỷ phú thế giới; Steve Jobs bị bố mẹ bỏ rơi từ lúc mới sinh, trở thành ông vua công nghệ máy tính; Thomas Editson bị đuổi học từ khi còn học tiểu học, điếc một tai lúc tuổi thiếu niên đi bán dạo ở ga tàu hỏa, trở thành nhà phát minh vĩ đại nhất thế giới; Abraham Lincoln sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo khổ, bố mẹ mù chữ, trở thành Tổng thống vĩ đại của Hoa Kỳ...? Phải chăng họ là thần thánh? Đơn giản là họ không chấp nhận số phận nghèo khổ và họ tìm mọi cách để thay đổi nó. Còn những người nghèo khổ thì luôn TỰ TIN rằng họ ngu dốt, xấu xí, kém may mắn hơn những người khác. Chính vì luôn TỰ TIN vào những mặt hạn chế của mình nên suốt đời họ chấp nhận và sống cùng với cái số phận nghèo khổ ấy.
Khi mới sinh ra có đứa trẻ nào thông minh, khôn ngoan hơn đứa trẻ nào? Hoặc giả sử trao đổi hai đứa trẻ con nhà giàu và con nhà nghèo với nhau xem kết quả ra sao?
Cuộc sống những người giàu có, hạnh phúc luôn gắn liền với NIỀM TIN. Họ tin chính bản thân họ, tin mọi người xung quanh và làm cho mọi người tin mình. Còn những người nghèo khổ họ không tin ngay cả chính bản thân mình, họ luôn cho rằng tôi không thể làm được điều này, tôi không xứng đáng với điều kia…
Thế nên, chỉ cần bạn có NIỀM TIN bạn sẽ trở thành tất cả, có mọi thứ bạn muốn!
Niềm tin không thể hiện qua lời nói mà phải CAM KẾT bằng HÀNH ĐỘNG. Bạn không thể giàu có nếu bạn suốt ngày chỉ biết nói “tôi tin tôi là người giàu có”, nhưng khi có ai đó chỉ cách hoặc mời hợp tác làm giàu thì lại từ chối vì sợ thất bại, ngại vất vả.
Tôi xin kể hai chuyện vui về niềm tin:
Chuyện 1: Một anh chàng nghèo nhưng lười lao động nên anh ta nghĩ cách tốt nhất là trúng số. Ngày này qua ngày khác, anh ta cầu trời cho anh ta trúng số để cải thiện cuộc đời. Suốt một tuần liền bị kêu réo tra tấn, Trời bực mình quát vào tai anh ta: “Mày muốn trúng số thì chí ít cũng phải mua một tờ vé số chứ!”
Chuyện 2: Một anh chàng đi ngang qua đường núi bị trượt chân xuống vực. May mắn anh ta bám được vào mỏm đá nên không rơi xuống vực sâu nhưng cả thân mình treo lửng lơ không trèo lên được. Anh ta kêu cứu nhưng không ai nghe được, anh ta bèn cầu trời cứu giúp. Trời nghe vậy nói vào tai anh ta: “Ngươi hãy buông tay ra, ta sẽ giúp ngươi lên”. Nhưng anh ta sợ rơi xuống vực nên nhất định không buông tay và cứ thế treo mình kêu cứu.
Tuy nhiên, để có niềm tin mãnh liệt làm thay đổi cuộc đời, thay đổi thế giới, bạn phải xác định được SỨ MỆNH của mình. Bạn sinh ra để làm gì? Mục đích sống của bạn là gì?
Như vậy, có thể kết luận SỐ PHẬN = SỨ MỆNH.
Và cuối cùng, xin được chia sẻ một trích đoạn lời bài hát mà tôi vô cùng yêu thích, ‘Giới hạn nào cho chúng ta’:
Mỗi thứ trong đời điều chi cũng có cho nó riêng một giới hạn.
Ước muốn không trọn người thương yêu nhất cũng cho là dối gian.
Mới kết giao tình rồi ngày hôm sau lại chê trách nhau bội bạc, niềm tin nơi nhân thế luôn mỏng manh, tình người cho nhau cứ thay thật nhanh.
Mỗi kiếp con người nào ai không biết khao khát bao điều ước vọng.
Lúc hết hi vọng hầu như ai cũng trách than đời phũ phàng.
Hãy nghĩ suy rằng chẳng một điều chi tự nhiên cho ta dễ dãi, và cuộc đời ta đâu như cơn mơ mãi mãi, định mệnh buồn vui đều là do ta giữ lấy

1 comment:

  1. Mỗi người đều có quyền lựa chọn số phận cho mình: hoặc giàu hoặc nghèo.

    ReplyDelete

Thị trường

Giáo dục Việt Nam

Bóng Đá Quốc Tế

Khỏe - Đẹp

Cười

'Ranh' ngôn