4/19/12

Học => Làm => Kết quả

Có bao nhiêu người sau khi ra trường vận dụng hết những kiến thức học được vào công việc?
Có bao nhiêu người happy với công việc đúng với ngành nghề mình được học?
Và có bao nhiêu người làm tiến sĩ mà giàu có?
Xin thưa rằng câu trả lời chung là KHÔNG.
Không có ai vận dụng được hết mớ kiến thức nhà trường vào công việc, không có ai sau khi tốt nghiệp làm đúng ngành nghề và trở nên giàu có, không có tiến sĩ nào giàu có mà không biết kinh doanh.
Vậy chúng ta được học cái gì, học như thế nào để rồi ra đời làm theo cách nào và đạt được điều gì?

Suốt 12 năm học phổ thông dài đằng đẵng, chúng ta học được rất nhiều môn, nhiều kiến thức, nào là văn, toán, sử, địa, nào là triết học, sinh học, hóa học… nhưng sau đó cũng chỉ biết cộng trừ nhân chia, biết đọc viết và khá hơn nữa là nói và viết có câu cú, bố cục, chủ ý rõ ràng. Chỉ những người học tiếp chuyên ngành khoa học nào đó thì mới cần những kiến thức căn bản phổ thông như toán, lý, hóa, sinh, sử. địa… Vậy, phải chăng học phổ thông chỉ cần học toán căn bản để biết tính, chính tả để biết đọc, viết và tập làm văn để biết soạn bài, thuyết trình chứ đâu cần học quá nhiều thứ vô nghĩa như vậy? Đến khi học đại học lại tiếp tục mất 4 năm để học nâng cao hơn nữa như các môn toán cao cấp, triết học thế giới, kinh tế vi mô, vĩ mô… và thêm vài môn được gọi là chuyên ngành để ra trường dễ … xin việc.
Đúng là suốt 16 năm học chỉ để nhồi vào đầu thứ tư tưởng ‘cu li’: học cho giỏi để có bằng loại tốt dễ xin việc. Nhưng điều đáng sợ nhất là phần lớn những học sinh – sinh viên họ không học vì yêu thích việc học đó mà vì nỗi sợ, vì người khác. Học cho cha mẹ vui lòng, học để bằng chúng bạn, học vì sợ không có học, sợ giáo viên, sợ thất nghiệp… Thậm chí ngày nay có rất nhiều gia đình muốn thay đổi bằng cách cho con đi dục học rất tốn kém, nhưng không ai biết rằng tất cả cũng chỉ là 'bình mới rượu cũ'. Không có ai học 16 năm trời với mục tiêu để tích lũy kiến thức sau khi ra trường thành lập doanh nghiệp kinh doanh để làm giàu và tạo công ăn việc làm cho nhiều người.
Vậy đó, ngay khi còn đang được đào tạo trên ghế nhà trường, người ta đã hình thành những tư duy đối phó, không mục tiêu, học chỉ để đối phó với người khác, với nỗi sợ và nó tạo nên một tính cách con người.
Sau khi ra trường, đi làm, thái độ làm việc cũng không khác gì cách mà người ta đã học suốt mười mấy năm trời. Làm việc chỉ để có việc làm, có thu nhập hàng tháng và làm những việc vô nghĩa nhiều hơn những việc có ích, có tiền. Bao nhiêu giáo viên dạy con học giỏi, bao nhiêu công chức quản lý con cái tốt, bao nhiêu bác sĩ chăm sóc tốt sức khỏe cho con, bao nhiêu người bán hàng ăn có thời gian ăn cơm cùng gia đình?
Tại sao hầu hết những người thành đạt, giàu có đều là những người học hành dở dang? Không phải họ kém thông minh, mà vì họ nhận ra sự lãng phí thời gian học tập, họ không theo học những chương trình truyền thống mà họ tự tìm cho mình những chương trình học phù hợp với niềm đam mê và phục vụ cho những mục tiêu lớn của họ. Bill Gates hay Steve Jobs bỏ học đại học để dành thời gian tìm hiểu chuyên sâu về công nghệ viễn thông và sau này được mời về thuyết trình tại các buổi lễ tốt nghiệp long trọng. Những người này họ biết họ muốn gì, học để làm gì và học như thế nào nên họ chọn con đường học theo cách của họ, và sau khi học xong họ cũng áp dụng tư duy đó vào chính sự nghiệp của họ.

Còn bạn, bạn học tập và làm việc cho người khác hay cho chính mình, để đối phó với những nỗi sợ hãi hay để đạt mục tiêu giàu có, hạnh phúc?

No comments:

Post a Comment

Thị trường

Giáo dục Việt Nam

Bóng Đá Quốc Tế

Khỏe - Đẹp

Cười

'Ranh' ngôn