9/24/16

Đâu là HẠNH PHÚC thực sự?


Ngày nay, đời sống con người được chia làm 2 dạng chủ đạo:
- Lối sống nhanh, nhiều theo kiểu phương Tây hiện đại
- Lối sống chậm, đơn giản theo kiểu phương Đông truyền thống.

Vậy hãy thử vài so sánh căn bản về 2 lối sống này nhé.

* Về thời gian:

- Lối sống hiện đại biến con người thành những CỖ MÁY bằng xương, bằng thịt. Họ làm việc với cường độ cao liên tục 8-10h/ngày. Chỉ còn ngày T7 để vui chơi, thư giãn, gặp gỡ, giao lưu... Ngày CN thì tranh thủ ngủ, nghỉ để tái tạo sức lao động, chuẩn bị cho một tuần căng thẳng tiếp theo. Thậm chí, có những người làm 2-3 jobs còn phải tranh thủ làm việc cả buổi tối và các ngày nghỉ.

- Người theo lối sống truyền thống thì thảnh thơi, bình lặng. Họ chỉ làm việc đủ cho cuộc sống cần thiết rồi từng bước, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Họ luôn giữ sự CÂN BẰNG giữa gia đình – công việc – bản thân. Chuẩn mực là 8 tiếng ngủ nghỉ, 8 tiếng làm việc, 4 tiếng cho gia đình và 4 tiếng dành cho các hoạt động thư giãn cá nhân và học tập.

* Về dinh dưỡng:

- Chính vì không có thời gian rảnh rỗi nên người theo lối sống hiện đại phải “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”. Họ ăn những thức ăn nhanh, chế biến sẵn, ít giá trị dinh dưỡng. Thậm chí, có người còn phải vừa ăn vừa làm việc, ăn xong mà không biết mình vừa ăn cái gì, mùi vị ra sao.

- Lối sống truyền thống thì ăn uống đơn giản nhưng lại đầy đủ dinh dưỡng, chú trọng các nguồn dinh dưỡng TỰ NHIÊN từ rau củ quả. Khi ăn, họ chỉ tập trung cho bữa ăn, món ăn. Họ ăn thong thả và tận hưởng từng vị thơm, vị ngọt tự nhiên của thức ăn.

* Về thư giãn:

- Với kiểu sống phải “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thậm chí đi vệ sinh cũng phải tranh thủ, khẩn trương thì không thể có thời gian thư giãn trong ngày thường. Có chăng thì cũng là những thú vui “đốt” tiền như bar, massage, shopping... Do có tiền nhưng lại thiếu thời gian nên thú thư giãn chính của họ là những chuyến du lịch nhiều ngày trong những dịp nghỉ lễ lớn. Họ chọn những khách sạn tiện nghi và thường là phải xa cách với môi trường tự nhiên.

- Lối sống truyền thống thì luôn có đủ thời gian để thư giãn HÀNG NGÀY. Họ thư giãn bằng các hoạt động thể dục, thể thao. Họ thư giãn bằng những ly cafe cùng giai điệu nhạc du dương. Họ thư giãn bằng những món ăn do chính họ nấu trong bữa cơm gia đình... Và nếu đi du lịch thì họ tránh những ngày lễ lớn và luôn chọn những điểm dừng chân gần gũi thiên nhiên.

* Về sức khỏe:

- Lối sống hiện đại chính vì phải ăn những đồ ăn thiếu dinh dưỡng nhưng lại thừa độc tố và ít tập luyện thân thể, cộng thêm phải thường xuyên căng thẳng đầu óc nên sức đề kháng rất kém. Họ thường xuyên phải nhờ sự hỗ trợ của bác sĩ, thuốc tân dược để điều trị những căn bệnh về thần kinh và nội tạng. Và đặc biệt, những trường hợp ‘bệnh tử’ như tiểu đường, ung thư... thì họ phải chấp nhận chịu chết vì họ chỉ tin vào y khoa hiện đại.

- Lối sống truyền thống luôn có sự cân bằng. Tập luyện đều đặn, ăn uống hợp tự nhiên, đầy đủ dinh dưỡng nên sức đề kháng rất tốt. Họ ít khi mắc bệnh, có chăng cũng chỉ là vài cơn cảm, sốt rồi TỰ KHỎI chứ không cần đến y khoa. Ngay cả nếu mắc ‘bệnh tử’ họ cũng không chịu đầu hàng khi y học hiện đại đã ‘bó tay’. Họ chữa trị theo phương pháp dưỡng sinh, thuốc cổ truyền, thực hành các bài tập giúp lưu thông khí huyết, kích thích khả năng tự chữa lành của cơ thể.

* Về tri thức:

- Khoa học hiện đại tạo ra những cỗ máy chuyên dụng hay đa năng để phục vụ đời sống con người. Nhưng, vô hình trung, con người lại bị lệ thuộc thái quá vào những cỗ máy đó. Họ trông chờ, tin tưởng vào máy móc, thậm chí, ‘ru’ mình vào cuộc sống ảo, tự giới hạn năng lực bản thân và xa rời nguồn tri thức TỰ NHIÊN.

- Lối sống truyền thống không bị phụ thuộc vào máy móc. Họ tìm kiếm tri thức từ tự nhiên thông qua việc quan sát, suy ngẫm, kiểm chứng và ngộ ra những chân lý. Đỉnh cao của phương pháp tìm kiếm nguồn tri thức tự nhiên chính là THIỀN ĐỊNH. Thiền là giao tiếp với tiềm thức (vô thức), với nguồn tri thức vô hạn của vũ trụ.

Đức Phật đã phát hiện ra cấu trúc vi tử, nguyên lý sinh-diệt (vô thường), luật hấp dẫn... trong lúc thiền định. Và phải đến 2.500 năm sau khoa học hiện đại mới chứng minh được.

Đây là 2 lối sống mà tôi đã trải qua. Và bây giờ tôi đang có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc mà nhiều người phải tìm kiếm cả đời không ra, hàng núi tiền cũng không mua được.

Buông xả cho đời thôi vất vả


Đơn giản cho cuộc sống thanh thản.


1 comment:

  1. 3 bước để sống HẠNH PHÚC
    ************************

    Có một tỷ phú sống trong căn biệt thự xa hoa. Nhưng một ngày kia mắc bệnh hiểm nghèo, ông chợt nhận ra rằng tất cả những gì là danh vọng, tiền tài và vật chất, thực ra đều hư vô như mây khói.
    Vì lo sợ sẽ không sống được bao lâu nữa, ông bèn tìm đến một vị danh y để xin lời khuyên. Sau khi bắt mạch, danh y nói với ông rằng: “Bệnh của ông ngoài cách này ra thì không thuốc nào có thể chữa khỏi. Tôi sẽ kê cho ông ba đơn thuốc, ông cứ theo đó mà làm, hết đơn thứ nhất thì chuyển sang đơn tiếp theo”.
    Vị tỷ phú về nhà, trong lòng phấp phỏng hy vọng. Ông lấy đơn thuốc đầu tiên ra và đọc: “Hãy đến một bãi biển và nằm đó khoảng 30 phút, làm liên tục như vậy 21 ngày”. Mặc dù thấy khó hiểu, nhưng ông vẫn quyết định ra bờ biển. Ông lang thang một vòng rồi ngả lưng nằm trên bãi cát. Bất chợt một cảm giác nhẹ nhàng và khoan khoái vô cùng bao trọn thân thể ông. Vì trước đây công việc bận rộn nên ông không có cơ hội nghỉ ngơi. Nay ông có thể tĩnh tâm lại để lắng nghe tiếng gió thổi vi vu, tiếng sóng biển rì rào hòa lẫn với tiếng kêu thánh thót của đàn hải âu gọi bầy… Trái tim ông bỗng thổn thức, chưa bao giờ ông có được cảm giác thoải mái như bây giờ.
    Ngày thứ 22, ông mở đơn thuốc thứ hai, trong đó viết: “Hãy tìm 5 con cá hoặc tôm rồi thả chúng xuống biển, liên tục như vậy trong 21 ngày”. Trong lòng ông đầy rẫy những băn khoăn, nhưng vẫn cặm cụi đi mua tôm cá rồi thả chúng ra biển. Ngắm nhìn từng con vật bé nhỏ được trở về với biển khơi, trong lòng ông không nén nổi nỗi xúc động.
    Ngày thứ 43, ông đọc đơn thuốc thứ ba: “Tìm một cành cây và viết những điều khiến ông cảm thấy không hài lòng lên bãi cát”. Nhưng khi ông vừa viết xong, thủy triều lại cuốn tất cả xuống biển. Ông lại viết, sóng lại cuốn đi, lại viết, lại cuốn đi, rồi lại viết, và lại cuốn đi… ông bật khóc nức nở vì chợt hiểu ra tất cả. Khi về nhà ông cảm thấy toàn thân nhẹ nhàng, tinh thần chưa bao giờ thoải mái và tự tại đến thế, thậm chí ông cũng không còn sợ cái chết nữa.

    Thì ra con người ta chỉ cần học được 3 điều trên thì sẽ vui vẻ hạnh phúc:
    Thứ nhất: Nghỉ ngơi.
    Thứ hai: Cho đi.
    Thứ ba: Buông xả.

    ReplyDelete

Thị trường

Giáo dục Việt Nam

Bóng Đá Quốc Tế

Khỏe - Đẹp

Cười

'Ranh' ngôn