9/24/16

Donald Trump


Trong danh sách xếp hạng các tỷ phú thế giới năm 2014 do Forbes công bố, tỷ phú Donald Trump đứng ở vị trí "khiêm tốn" 407 với tổng tài sản 3,9 tỷ USD. Tuy nhiên, xét về độ nổi tiếng, ông không hề kém cạnh bất kỳ ai bởi tài kinh doanh thiên bẩm trên nhiều lĩnh vực, sự đào hoa, mức độ chịu chơi và đặc biệt là khả năng diễn thuyết, viết sách để lại cho hậu thế những lời khuyên hữu ích về nghệ thuật làm giàu.

Donald Trump là con thứ tư trong một gia đình năm anh chị em. Cha của Donald Trump, ông Fred Trump là một doanh nhân kinh doanh bất động sản có tiếng ở New York. 
Cha của Donald Trump, với bộ ria mép dày và mái tóc chải ngược, là người đàn ông nghiêm nghị, chỉn chu về hình thức. Ông luôn đeo nơ và mặc vest ngay cả lúc ở nhà. Những lần Donald Trump xuất hiện trước công chúng tại thời điểm hiện tại, khiến người ta thấy thấp thoáng bóng dáng của ông Fred Trump.

Tuổi thơ ngỗ ngược
Thời mẫu giáo, Donald Trump theo học tại Trường Tư thục Kew-Forest, nơi bắt buộc các bé gái phải mặc váy còn các bé trai mặc áo vest. Donald Trump thuộc nhóm bé trai hay giật tóc các bạn gái, nói chuyện riêng trong lớp, ném giấy và đập phá bàn ghế.
Năm 1958, khi mới 12 tuổi, Donald Trump và người bạn thân Peter Brant đã nhiều lần đến Manhattan mà không xin phép phụ huynh, bởi đối với hai đứa trẻ này, đây là một miền đất khơi gợi tò mò. 
Cuối năm lớp 7, ông Fred Trump nổi giận lôi đình khi phát hiện ra những con dao bấm của Donald Trump và biết được về các chuyến đi bí mật đến Manhattan. Cần phải thay đổi triệt để thái độ của con trai, ông liền đăng ký cho con vào học tại Học viện Quân sự New York.
Tại Học viện Quân sự, Donald Trump cắt tóc cua, mặc đồng phục và phải thức dậy mỗi sáng theo kèn hiệu báo thức. Ông được khen thưởng vì sự ngăn nắp và thành tích học tập xuất sắc. Ông cũng thể hiện năng khiếu xuất chúng với môn bóng chày và bóng bầu dục. Trong mắt bạn bè cùng lớp, Donald Trump là sự pha trộn giữa hình ảnh thân thiện và kiêu căng. Năm cuối cấp, Học viện Quân sự New York bầu Donald Trump vào vị trí danh giá: Đội trưởng đại đội A. 

Con đường trở thành tỷ phú
May mắn hơn các tỷ phú khác, Donald Trump được sinh ra và trưởng thành trong “lò” kinh doanh bất động sản. Sau khi tốt nghiệp Trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, Donald Trump làm việc ngay tại công ty của cha mình. Đến năm 1974, khi đã lĩnh hội các kỹ năng kinh doanh, Donald Trump mở công ty riêng kinh doanh địa ốc như cha mình.
Donald Trump sớm nổi tiếng với tính quyết đoán, thậm chí có thể gọi là liều lĩnh khi lao vào hàng loạt các thương vụ “khủng” với phần lớn tiền đầu tư đều đi vay ngân hàng. Đầu tiên là khách sạn Commodore Hotel, sau đó là Grand Hyatt Hotel New York và hàng loạt công trình lớn khác. Đến đầu những năm 80, Donald Trump đã thực sự trở thành một ông trùm bất động sản khi hầu hết các dự án khách sạn, tòa nhà cao ốc lớn đều tập trung về tập đoàn kinh doanh bất động sản của ông. Năm 1983, ông khánh thành tòa nhà Trump Tower nguy nga và tráng lệ tại khu phố Manhattan, gây sửng sốt trong giới kinh doanh Mỹ. Người dân New York đều tự hào về tòa nhà này và coi đó như là một biểu tượng của sự phồn vinh và tiềm lực kinh tế của mình.
Khởi nghiệp từ năm 28 tuổi, đến nay, Donald Trump đã xây dựng cho mình một đế chế kinh doanh hùng mạnh trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Ông được coi là ông trùm của các ông trùm bất động sản ở Mỹ. Danh mục bất động sản thuộc quyền sở hữu và quản lý của Donald Trump bao gồm vô số các khách sạn nổi tiếng, các khu giải trí, sòng bạc, tòa nhà văn phòng, chung cư cao cấp ở rất nhiều thành phố lớn trên toàn thế giới.

Tỉ phú Donald Trump được mệnh danh là ông vua tiền mặt
Ngay từ thuở hàn vi, dù chưa hề giàu có nhưng Donald từng còn có biệt danh là “vua tiền mặt”. Ông được biết đến là một doanh nhân có tính cách quyết đoán phi thường, nhiều khi được đánh giá là rất liều lĩnh. Khi đã thấy một cơ hội kinh doanh là Donald Trump quyết ngay lập tức. Không ít đối thủ cạnh tranh đã bị sốc bởi Donald Trump đã hớt tay trên trong nhiều phi vụ bất động sản.
Nhiều người nói rằng kiểu kinh doanh của Donald là kiểu “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”. Thực ra điều đó chỉ đúng một phần. Tiền của ông là tiền ngân hàng nhưng Donald lại rất bạo chi tiền mặt. Khi thì để trả trước, khi thì để đặt cọc. Miễn là chớp bằng được hợp đồng đang muốn có. Khi cơ hội đến ông đều quyết ngay lập tức và chứng minh luôn bằng hàng bao tải tiền mặt được chuẩn bị sẵn.

Có lúc không một xu dính túi
Sinh ra may mắn, khởi đầu thuận lợi nhưng sự nghiệp kinh doanh của Donald Trump cũng không ít lần lao đao với ít nhất 4 lần phải tuyên bố phá sản. Từ một tỷ phú lẫy lừng trở thành kẻ trắng tay, nợ nần chồng chất không còn là chuyện lạ với Donald Trump. Nhưng có lẽ, tình cảnh bết bát nhất của Donald Trump là vào thời điểm cuối những năm thập niên 80 khi thị trường bất động sản Mỹ đóng băng, nhà cửa, văn phòng, khách sạn ế ẩm, không cho thuê được, nợ vay ngân hàng bủa vây tứ phía. Tình cảnh bi đát đến nỗi, Donald Trump nhớ lại, hồi đó khi bắt gặp một người ăn mày, không nhà cửa trên đại lộ số 5 nổi tiếng của New York, ông nói người đàn ông này vẫn giàu hơn mình. Vì tiền trong túi của ông ta là con số 0 nhưng trong túi của Donald Trump là âm 5 tỷ USD.
Tuy nhiên, chính trong hoàn cảnh đó đã khẳng định tài năng kinh doanh, nghệ thuật thương thảo, xoay xở tình thế một cách ngoạn mục đến khó tin của Trump. Ông vận dụng thành công câu ngạn ngữ “Nếu bạn nợ ngân hàng ít, bạn phải năn nỉ họ, nếu bạn nợ ngân hàng nhiều, họ phải cầu cạnh bạn”, có nghĩa là ông nắm được “thóp” của ngân hàng mà mạnh miệng nói rằng: Nếu ngân hàng không cứu ông thì cả hai sẽ cùng chết.
Bằng cách này, Trump đã đạt được một thỏa thuận với giới ngân hàng, theo đó ông sẽ từ bỏ quyền kiểm soát đối với 50% cổ phần của hệ thống sòng bạc Casino ở Atlantic City mang tên “Taj Mahal” để cấn trừ nợ, phần nợ còn lại trả bằng tiền mặt với điều kiện ngân hàng giảm lãi và kéo dài thời hạn trả nợ. Taj Mahal được Trump níu giữ lại và tiếp tục được đầu tư, sau này đã trở thành con gà đẻ trứng vàng, thu về mỗi năm khoảng 5 tỷ USD. Nhờ vậy, đế chế Donald Trump lại hồi sinh mạnh mẽ, ông lại tiếp tục đầu tư BĐS, lại xây dựng những công trình thế kỷ ở khắp mọi nơi.

“Tay trái” vẫn hái ra tiền
Không chỉ thành công trong lĩnh vực BĐS, Trump cũng nổi bật trong lĩnh vực truyền hình, đặc biệt với chương trình The Apprentice mà ông hợp tác với hãng NBC ra mắt hồi đầu năm 2004. Chương trình này là một cuộc tuyển chọn người tập sự cho chính Trump. Người tham gia có thể là một nhà quản trị có bằng MBA hay một anh bán hàng trên phố. Họ được yêu cầu trình bày kế hoạch phát triển khi được giao cho một công ty và chính Trump là người phỏng vấn họ. Rất nhiều người đã phải nghe câu: “You”re fired” (Anh bị sa thải) khi không được chọn, còn những người giành được chiến thắng thì được ông trùm BĐS thông báo “You”re hired” (Anh được nhận) và làm việc cho Trump.
Ông còn sở hữu các chương trình giải trí, thể thao và có phần hùn trong các chương trình thi sắc đẹp như Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Mỹ và Hoa hậu tuổi mới lớn của Mỹ. Ông cũng là tác giả của nhiều quyển sách dạy làm giàu nổi tiếng thế giới. Đặc biệt, một trong những “nghề” được các chính khách ưa chuộng là diễn thuyết thì Donald Trump, tuy không coi đây là một nghề nhưng ông cũng hái ra tiền từ công việc này khi mỗi giờ diễn thuyết của ông có giá 1,5 triệu USD. Tìm hiểu về cuộc đời của ông, đọc sách kinh doanh của ông và nghe ông nói về kinh doanh luôn cuốn hút hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.
Người ta chấp nhận bỏ ra từ 100 - 500 USD cho một vé tới nghe Trump để vừa có thể thỏa mãn trí tò mò về nhà tỷ phú trong lĩnh vực BĐS, cờ bạc, thể thao, giải trí, vừa có thể được cung cấp nhiều lời khuyên để làm giàu một cách nhanh gọn và trực tiếp nhất, như Trump từng thừa nhận “bất cứ người nào gặp tôi cũng đều hỏi tôi về chuyện ấy. Gặp một anh thợ làm bánh thì bạn hỏi anh ta làm ra chiếc bánh mì như thế nào. Còn khi gặp một tỷ phú thì bạn cũng hỏi ông ấy làm ra tiền như thế nào”.
“Khi ai đó thách thức bạn, phải cương quyết chiến đấu lại. Phải mạnh mẽ, phải lỳ đòn và phải chủ động tiến lại gần họ mà phản đòn. Để làm được điều đó, phải tụ tập quanh mình những người giỏi nhất và làm cho họ buộc phải nể trọng mình”, Trump chia sẻ bí quyết mang lại thành công cho mình.


Máu kinh doanh đã ngấm và luôn chảy sôi sục trong người Donald Trump. Dù rất quyết liệt, rất thích chiến đấu trên thương trường nhưng ông không quá căng thẳng mà biến nó thành một thú, một đam mê thực sự. Ông luôn thích nói chuyện về kinh doanh. Ông luôn tự hào về những chiến tích kiếm tiền của mình. Ông hăng say nói về những dự án khổng lồ mà mình dự định sẽ thực hiện và tham vọng của ông hiện nay là sẽ còn có nhiều tòa nhà Trump Tower hơn nữa ở khắp mọi nơi.

No comments:

Post a Comment

Thị trường

Giáo dục Việt Nam

Bóng Đá Quốc Tế

Khỏe - Đẹp

Cười

'Ranh' ngôn