2/10/12

Sự nghiệp

Hai chữ "Sự nghiệp" thực sự là mối quan tâm hàng đầu nhưng cũng là nỗi nhức nhối số 1 của thế giới "mày râu". Và đến nay thì không chỉ có "đấng nam nhi" mà cả "phái đẹp" cũng đã biết coi trọng sự nghiệp.
Vậy SỰ NGHIỆP là gì? Người ta 'lao vào lửa' để gây dựng sự nghiệp, nhưng có bao nhiêu người thực sự hiểu thế nào là sự nghiệp? Để rồi đến cuối đời mới cay đắng ngộ ra rằng suốt đời mình chạy theo bong bóng, đi xây dựng sự nghiệp cho người khác chứ không phải cho mình.
Tôi đã làm việc tại hầu hết các mô hình doanh nghiệp, lớn có, nhỏ có, nhà nước có, tư nhân có, liên doanh có, nước ngoài có... với những chức vụ từ nhỏ nhất là nhân viên bán hàng cho đến cao nhất là giám đốc kinh doanh. Ở đâu tôi cũng để lại dấu ấn về thành tích và luôn được nhận một lời khuyên giống nhau rằng "Đừng tốn thời gian bay nhảy nữa. Hãy gây dựng sự nghiệp của mình ngay tại đây". Đáng buồn rằng, những người khuyên tôi toàn là những người cũng đang đi tìm một sự nghiệp cho mình, những người làm thuê cao cấp.
Đó là những mô hình kinh doanh truyền thống, còn những mô hình kinh doanh hiện đại như đa cấp, bảo hiểm thì sao?
Tôi đã làm bảo hiểm và tìm hiểu sâu về đa cấp. Về sản phẩm, dịch vụ và công việc thì rất tuyệt vời. Nhưng tôi đang nói về góc độ sự nghiệp. Những người làm việc ở các công ty này khi muốn mời một người nào đó vào hệ thống của mình thì hầu hết họ sẽ hỏi ứng viên "Bạn có thực sự muốn có một sự nghiệp riêng cho mình mà không cần vốn?". Những người hỏi câu này họ không hiểu thế nào sự nghiệp và thế nào là vốn. Họ cho rằng khi tham gia vào một hệ thống kinh doanh có sẵn nào đó và xây dựng một đội ngũ làm việc dưới mình thì đó là sự nghiệp của mình. Việc tham gia vào hệ thống đa cấp hay bảo hiểm để sau đó gây dựng một đội ngũ dưới mình. Khi đội ngũ đó lớn mạnh, có thể tự hoạt động độc lập thì người xây dựng đội ngũ hoàn toàn có thể "làm chơi ăn thật". Nhưng đó là một dạng đầu tư chất xám và thời gian - 2 nguồn vốn quan trọng nhất, chứ không phải sự nghiệp. Khi nào bạn còn phải làm việc tuân thủ theo khuôn mẫu của người khác thì đó là bạn đang xây dựng sự nghiệp cho người khác chứ không phải cho chính mình. Nếu như ai đó khuyên tôi làm bảo hiểm hay đa cấp để học hỏi, rèn luyện cách thức xây dựng sự nghiệp cho riêng mình, tôi sẽ theo người đó.
Sự nghiệp là môi trường làm việc do chính mình tạo ra, hoạt động theo ý muốn của mình, phong cách của mình và mạng lại lợi ích lớn, lâu dài cho xã hội.

No comments:

Post a Comment

Thị trường

Giáo dục Việt Nam

Bóng Đá Quốc Tế

Khỏe - Đẹp

Cười

'Ranh' ngôn