1/22/12

Tết, vui hay buồn?

Chỉ còn một ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán. Vậy mà phần lớn những gì tôi đã và đang chứng kiến buộc tôi phải hỏi câu hỏi thiếu tích cực này. Nào là những rắc rối trong giai đoạn chuẩn bị Tết, nào là những hậu quả đến từ những thú vui tốn kém và nguy hiểm trong những những ngày Tết và thói quen "xả hơi" sau Tết. Nhưng, ở đây tôi chỉ muốn nhắc đến khâu chuẩn bị trước Tết.
Hơn 30 mươi năm sống, mỗi năm, cứ đến dịp này tôi lại được sống trong cái không khí Tết, cái không khí mà càng lớn lên tôi càng ghét. Tôi ghét nó bởi vì cứ đến dịp Tết là tôi lại phải bộc lộ lối sống "chẳng giống ai".
Hầu hết mọi người tập trung cật lực và rất tốn kém trong 2 ngày cuối năm để dọn dẹp, trang hoàng cho một cái Tết thật khang trang.  Tôi thì không.
Cả một năm trời phải làm việc, cuối năm là dịp để nghỉ ngơi, thư giãn, vậy tại sao người ta lại cố dốc hết sức lực cuối cùng của mình vào những việc vớ vẩn chỉ để đẹp hình thức trong vài ngày? Kết quả là gì? Mệt mỏi, căng thẳng và ốm đau bệnh tật vì quá sức. Vậy với những gì người ta cố gắng để có một cái Tết trong tình trạng sức khỏe và tinh thần kiệt quệ, tài chính thâm hụt thì có xứng đáng không? Và hệ lụy tiếp theo là giảm hiệu suất làm việc, rạn nứt hạnh phúc gia đình... Tại sao không coi mỗi ngày đều là Tết, mỗi ngày đều cần phải dọn dẹp, trang hoàng mái ấm của mình, thăm hỏi bà con họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp và chúc cho nhau những gì tốt đẹp nhất? Như vậy thì cuối năm đâu cần phải làm gì ngoài việc nghỉ Tết đúng nghĩa.
Cuộc sống của những người giàu có, hạnh phúc luôn luôn hướng đến sự đơn giản hóa trong khi phần lớn người ta đang làm điều ngược lại.
Tết cổ truyền là một nét văn hóa đặc sắc của người Á Đông cần được lưu giữ và phát triển. Tuy nhiên, nếu không biết cách 'văn minh hóa' Tết thì vô hình trung nó lại là một cản trở đáng sợ của nền kinh tế, một áp lực khủng khiếp của những người lao động.
Tôi ước rằng, trong tương lai không xa, Tết Nguyên Đán chỉ còn được nghỉ 3 ngày.

2 comments:

  1. Tôi rất đồng tình với những quan điểm của bạn, tôi chỉ thích tết ở mỗi điểm là đi lại thông thoáng, thuận lợi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn. Tết sẽ vui nếu tinh thần thoải mái thư giãn, được hạnh phúc chuyện trò với người thân, mắt ngắm nhìn cảnh đẹp. Niềm vui từ trong lòng mình, trong sự yên tĩnh của tâm hồn, chứ không phải là cảnh xô bồ chen lấn, ăn uống huyên náo.

      Tôi thấy người dân mình quá khổ trong cảnh tàu xe chen lấn, tai nạn rình rập, vật giá đắc đỏ ... có sung sướng gì đâu trước những cảnh đó. Nhất là người nghèo. Ước gì tết mình được sống nhẹ nhàng và người chung quanh mình cũng được sống nhẹ nhàng, nhẹ nhàng với những niềm vui giản dị khi nhìn ngắm cảnh đẹp thiên nhien lúc vào xuân.

      Delete

Thị trường

Giáo dục Việt Nam

Bóng Đá Quốc Tế

Khỏe - Đẹp

Cười

'Ranh' ngôn