1/4/12

Sale là gì?

Ai cũng có thể dễ dàng có câu trả lời rằng sale là nghề bán hàng.
Nhưng, con số thống kê trên thế giới chỉ có 5% saleman được gọi là sale chuyên nghiệp. Vậy tại sao rất nhiều người làm sale mà lại không phải là sale? Đơn giản vì họ không hiểu thế nào là sale?
Khi tôi đứng lớp huấn luyện sale, tôi hỏi "có ai biết Zig Ziglar không?", "có ai biết Blair Singer không?" phần lớn câu trả lời là không. Và tôi khẳng định hầu hết các bạn là sale nghiệp dư. Tôi giải thích "nếu là một cầu thủ chuyên nghiệp có ai không biết Maradona?, là một tín đồ công nghệ có ai không biết Steve Jobs?..." Nếu không biết những huyền thoại, những "ông vua" trong lĩnh vực đó thì làm sao bạn có thể trở thành chuyên nghiệp trong lĩnh vực đó? Bạn muốn giỏi nhưng lại không biết ai là người giỏi nhất để học thì bao giờ mới giỏi được?
Vậy những người sale chuyên nghiệp nhìn nhận về sale ra sao?
Thứ nhất, sale không phải là một nghề, sale là cuộc đời.
Trong mỗi lĩnh vực, mỗi mối quan hệ đều cần phải có sale. Cha mẹ giáo dục con cũng là sale, cầu hôn cũng là sale, vay mượn tiền cũng là sale, xin tiền cha mẹ cũng là sale, xin việc cũng là sale, dạy học, giảng đạo cũng là sale, vận động tranh cử cũng là sale... Sale là một quá trình làm cho người khác thực hiện ý muốn của mình.
Thứ 2, về công việc, sale không chỉ là bán hàng, bán hàng chỉ là phần băng nổi của nghề sale.
Khi nhìn vào nghề sale, hầu hết ai cũng chỉ thấy công việc bán hàng, giống như người ta đứng trên tàu ngắm băng thì chỉ nhìn được phần nổi nhỏ bé của tảng băng. Chỉ những chuyên gia chuyên lặn sâu dưới đáy biển thị trường mới thấy được toàn bộ giá trị khổng lồ của tảng băng sale.
Vậy kho báu ẩn trong phần chìm của tảng băng sale là gì?
- Thương hiệu cá nhân: Không có nghề nào giúp bạn khuếch trương thương hiệu nhanh và mạnh như nghề sale.
- Kỹ năng bản thân: Bạn không thể học ở đâu nhiều hơn nghề sale những kỹ năng mềm, nghệ thuật sống, tư duy làm giàu.
- Quan hệ xã hội: Hãy thử hình dung xem bạn có thể tạo được mối quan hệ rộng khắp nhanh nhất từ nghề nào ngoài nghề sale.
...
Và khi đã trở thành sale chuyên nghiệp với đầy đủ những tố chất trên thì bạn sẽ có: công việc như ý, thu nhập bất tận.
Đó là lý do vì sao 80% những nhà lãnh đạo tài ba đều xuất thân từ nghề sale. Nhưng cũng đáng buồn là 80% người lao động coi nghề sale chỉ là thứ công việc làm khi không còn việc gì phù hợp.


Hoặc bạn là người nghiệp dư phải trả tiền để chơi hoặc bạn là người chuyên nghiệp, chơi để nhận tiền.

No comments:

Post a Comment

Thị trường

Giáo dục Việt Nam

Bóng Đá Quốc Tế

Khỏe - Đẹp

Cười

'Ranh' ngôn