11/11/11

Những câu chuyện về thành công



Sự khác biệt

Là bạn thân cùng tốt nghiệp một trường, Chang và Jing cùng xin vào làm chung trong một công ty. Cả hai anh đều làm việc rất siêng năng. Sau nhiều năm làm việc, Jing được đề bạt làm giám đốc kinh doanh trong khi Chang vẫn làm đại lý bán hàng.

Bức xúc dồn nén, một ngày kia, Chang quyết định nộp đơn xin nghỉ việc và trút bầu tâm sự với “sếp” rằng lãnh đạo không coi trọng những nhân viên làm việc chăm chỉ mà chỉ đề cử người giỏi nịnh bợ, tranh thủ (?!).

Biết rằng Chang đã làm việc rất chăm chỉ trong nhiều năm, nhưng để giúp Chang nhận ra sự khác biệt giữa anh ta và Jing, ông chủ hãng đã yêu cầu Chang đi ra chợ tìm xem có người bán dưa hay không. Chang quay trở về và trả lời có.

Ông chủ lại hỏi bao nhiêu tiền một ký dưa? Chang quay trở lại chợ để hỏi và về trả lời cho ông chủ là 10 đồng một ký dưa. Ông chủ lại hỏi dưa còn tươi không? Chang tuy đã bực nhưng vẫn quay trở lại chợ để hỏi và trả lời cho ông chủ là thấy dưa còn rất tươi ngon.

Ông chủ nói với Chang: “Khi tôi hỏi Jing cùng một câu hỏi đã hỏi anh, Jing đi và về trả lời: Ở chợ chỉ có một người bán dưa với giá 10 đồng một ký, họ nói nếu mua 10 ký sẽ chỉ tính tiền 9 ký. Họ mới nhập dưa về hôm qua, còn rất tươi, nhiều người mua quá nên trên quầy chỉ còn 102 ký dưa. Hai ngày nữa sẽ có chuyến dưa mới về!”.

Nghe xong Chang cảm thấy rất thấm thía và nhận ra được sự khác biệt giữa anh và Jing. Anh quyết định không nghỉ việc nữa.

***

Đòn quyết định

Vị tướng và là nhà thám hiểm Hernando Cortes đưa quân đổ bộ lên bờ biển Veracruz Mexico - lãnh địa Tây Ban Nha vào năm 1519, ông ta muốn chinh phục vùng đất này. Với một đội quân không mạnh nếu so về lực lượng, càng bi kịch hơn khi quân của ông lại phải chiến đấu với một cơn dịch bệnh nguy hiểm đang hoành hành.
Đứng trước thời khắc lịch sử, hoặc toàn quân quay về an toàn, hoặc trở thành những người hùng dù sống hay chết, ông đã ra lệnh đốt thuyền, triệt tiêu con đường thoái lui an toàn và duy nhất của cả đội quân lúc này.
Đội quân của ông không còn con đường nào khác là phải chiến đấu và chiếm đóng vùng đất của địch, và họ đã thành công. Tưởng như hành động ấy là con đường tự sát, nhưng không, đó là lối dẫn đến một cuộc sống nơi vùng đất mới.

Chúng ta luôn mạnh mẽ, kiên cường, bản lĩnh, nhất là lúc chúng ta bị rơi vào nghịch cảnh, bị dồn vào chân tường, bị rớt vào những đêm đen của cuộc đời. Bản năng sống còn nơi con người rất mạnh mẽ. Khi bị đặt trước cái chết và sự sống, chúng ta luôn chọn sự sống và vùng dậy đấu tranh cho đến hơi thở cuối cùng. Áp lực và thử thách luôn kích thích cho hành động. Những khoảnh khắc dễ chịu, thoải mái lại không làm bạn trưởng thành phát triển, chỉ làm bạn dễ dàng ngủ quên. Thử nhìn lại cuộc đời những người vĩ đại và những nhà lãnh đạo vĩ đại, bạn sẽ thấy: họ là những con người rất đỗi bình thường, thậm chí có những người chẳng được học hành đến nơi đến chốn. Song, điều duy nhất họ có chính là sức vươn lên trong cuộc sống. Họ chẳng bám vào điều gì khác ngoài giá trị và sức mạnh nội tại của bản thân họ. Đó chính là mạch nguồn giúp tuôn trào sức năng mạnh mẽ để vượt qua nghịch cảnh, chinh phục những đỉnh cao thành tựu và cống hiến những giá trị tốt đẹp cho đời.

Hãy luôn tự hỏi mình: Nếu chiếc thuyền công việc, sự nghiệp, mối quan hệ…của bạn bị đốt, bạn sẽ làm gì? Khi ấy bạn có chọn lựa đứng lên để tiếp tục đi đến một tầm cao mới, mạnh mẽ hơn, thành tựu hơn, vĩ đại hơn? Hay bạn sẽ đầu hàng số phận?

***

Cách đích 90 cm

Darby bị cơn sốt vàng hấp dẫn và quyết định đi xuống phía tây để đào vàng với mong muốn trở thành người giàu có.
Ông bỏ qua lời can ngăn của mọi người và quyết định ra đi với cuốc, xẻng để đào vàng. Công việc rất cực khổ nhưng ham muốn sở hữu nhiều tiền đã giúp ông quết tâm. Sau nhiều tuần lao động, phần thưởng của ông là một quặng sáng. Ông cần máy móc để mang quặng đó lên mặt đất. Ông bí mật phủ quặng đó lại, đánh dấu rồi quay về kể cho những người thân quen và đề nghị họ giúp đỡ. Mọi người tập trung tiền cho Darby vay để mua máy khoan và vận chuyển đến mỏ vàng.
Chiếc xe đầu tiên chở quặng được chuyển tới một lò nấu kim loại. Điều đó đã chứng tỏ Darby đã có một quyết định hoàn toàn đúng đắn, và chỉ cần vài chuyến xe như vậy ông sẽ trả hết nợ nần và trở thành tỉ phú.
Máy khoan càng khoan sâu xuống, hi vọng của Darby càng tăng. Thế nhưng, mạch của quặng vàng đột nhiên biến mất. Ông đã đi gần hết con đường nhưng lại không thấy mỏ vàng đâu. Họ tiếp tục đào, cố gắng trong tuyệt vọng để tìm lại được mạch vàng, nhưng tất cả đều trở nên vô ích.
Cuối cùng, ông quyết định từ bỏ.
Ông bán chiếc máy cho một người mua đồ cũ với giá vài trăm đô la và trở về nhà, làm đủ nghề để mưu sinh và trả nợ.
Trong khi đó, người mua chiếc máy khoan lại không ngốc nghếch như những người cùng nghề. Ông ta mời một kỹ sư mỏ về để xem xét và tính toán một chút. Người kỹ sư cho biết dự án đó thất bại vì những người tìm ra mạch vàng này không hiểu về “nguyên lý mạch”. Tính toán của anh kỹ sư cho thấy chỉ cần đào thêm 90cm nữa là có thể tìm thấy mạch vàng.
Người mua máy khoan đã kiếm được hàng triệu đô la từ mạch vàng đó vì ông ta tỉnh táo để biết tìm một chuyên gia tư vấn trước khi quyết định từ bỏ.

***


Nhát búa nghìn đô

Một tàu đánh cá nọ trước khi ra khơi thì bị trục trặc kỹ thuật. Chủ tàu cho gọi rất nhiều thợ đến xem xét, sửa chữa nhưng vẫn không tìm ra bệnh của con tàu.
Ông được mách làng bên có một thợ máy rất giỏi và đã mời qua để sửa tàu.
Ông thợ máy đến xem xét rất lâu, từng chi tiết khiến mọi người nóng ruột và nhiều người tỏ ra bực mình.
Cuối cùng, ông thợ máy lấy trong túi đồ nghề ra một chiếc búa và gõ vào một thiết bị máy tàu. Con tàu hoạt động bình thường trở lại. Mọi người đều vỗ tay trầm trồ khen ngợi người thợ máy.
Khi ông chủ tàu hỏi tính tiền công, ông thợ máy ra giá 1000 đô la, mọi người ngạc nhiên và phản đối, ông chủ tàu yêu cầu ông thợ máy liệt kê chi tiết công việc và giá tiền từng công việc. Ông thợ máy liệt kê: “Tiền công gõ búa 2 đô la, tiền công tìm ra chính xác vị trí gõ búa 998 đô la”.
Những người phản đối với giá tiền đó nhưng riêng chủ tàu vui vẻ trả tiền và nói với ông thợ máy “cám ơn ông đã dạy cho tôi một bài học rất bổ ích”.

No comments:

Post a Comment

Thị trường

Giáo dục Việt Nam

Bóng Đá Quốc Tế

Khỏe - Đẹp

Cười

'Ranh' ngôn