5/1/11

5 chỉ số IQ tài chính

IQ tài chính #1: Kiếm nhiều tiền hơn
Kiếm tiền là một quá trình giải quyết các vấn đề. Càng giải quyết được nhiều vấn đề và ở mức độ cao dần thì chúng ta càng dễ dàng trở nên giàu có.
Mỗi cá nhân cần phải có một mục tiêu tài chính của mình, tuy nhiên, quá trình để đạt được mục tiêu đó mới là quan trọng, nó giúp ta hình thành một thói quen chiến thắng.

IQ tài chính #2: Bảo vệ tiền
Bên cạnh việc kiếm được nhiều tiền thì bảo vệ tiền cũng là một nhiệm vụ tối quan trọng trên quá trình đi đến giàu có. Chính vì vậy, không phải người nào kiếm được nhiều tiền nhất mà là người nào giữ được nhiều tiền nhất mới là người giàu có nhất.
Kẻ thù tài chính của chúng ta là những cá nhân, những tổ chức  luôn tìm cách chiếm dụng tiền của chúng ta, thực tế bao gồm: Công chức nhà nước, Ngân hàng, Người môi giới, Doanh nghiệp, Vợ/Chồng, Anh chị em vợ/chồng, Luật sư.

IQ tài chính #3: Lập ngân sách cho tiền
Chìa khóa tốt nhất cho việc bảo vệ tiền là lên một kế hoạch chi tiêu thông minh. Kế hoạch này chính là phương thức quản lý tiền hiệu quả để hạn chế tối đa chi phí không quan trọng và làm cho tiền đẻ ra tiền. Kế hoạch này sẽ tạo cho chúng ta thói quen chi tiêu để có thể sống tốt trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Người nghèo tập trung chi tiêu cho những cảm xúc nhất thời, người giàu tập trung đầu tư cho 2 tài sản giá trị nhất là thời gian và tri thức.

IQ tài chính #4: Tạo đòn bẩy cho tiền
Đây là bí quyết để chúng ta không cần nhiều vốn mà có thể làm giàu một cách nhanh nhất. Bí quyết này chính là sự vận dụng tối ưu 2 tài sản lớn nhất: tri thức và thời gian.
Nguyên tắc tối thượng của việc sử dụng đòn bẩy là sự kiểm soát. Sự kiểm soát sẽ giúp hạn chế thấp nhất những rủi ro và làm tăng  mức độ sinh lời cho tiền.
3 chiến lược sử dụng đòn bẩy cao cấp: OPM, ROI và IRR.
OPM (Other People's Money): Tiền của người khác.
ROI (Return on Investment): Lợi nhuận đầu tư.
IRR (Internal Rate of Return): Hệ số hoàn vốn nội tại.

IQ tài chính #5: Cải thiện thông tin tài chính
Loài người đã trải qua bốn thời đại:
* Thời đại đồ đá: săn bắt, hái lượm.
* Thời đại nông nghiệp: trồng trọt, chăn nuôi.
* Thời đại công nghiệp: chế tạo, sản xuất.
* Thời đại thông tin: công nghệ viễn thông, điện tử.
Hiện nay chúng ta đang sống trong thời đại thông tin, thời đại mà bất cứ ai cũng có thể làm giàu mà không cần có nhiều tiền, đất đai, chỉ cần có tri thức. Tri thức giúp chúng ta cập nhật và sàng lọc thông tin một cách chính xác nhất, cộng thêm một ý tưởng để hành động và trở thành tỉ phú.

No comments:

Post a Comment

Thị trường

Giáo dục Việt Nam

Bóng Đá Quốc Tế

Khỏe - Đẹp

Cười

'Ranh' ngôn