3/30/12

Tháp nghề nghiệp

Bạn làm việc vì điều gì? Bạn mong muốn công việc mang lại gì cho bạn?
Hơn 90% câu trả lời sẽ là đi làm vì tiền, để kiếm tiền, mong muốn tăng lương giảm giờ làm.
Và hơn 90% người ta phải sống kiếp làm thuê suốt đời, đi làm suốt đời chỉ để kiếm tiền.
Ai mà không muốn được tăng lương, giảm giờ làm. Nhưng sở cứ nào để ông chủ quyết định tăng lương, giảm giờ làm cho bạn? Lương muốn tăng, giờ làm muốn giảm, nhưng cái mà công ty mong muốn ở bạn là kỹ năng bản thân, hiệu suất lao động thì lại không tăng. Có công bằng không? Đó chính là lý do phần lớn các cuộc đình công đòi tăng lương, giảm giờ làm đều thất bại khi phía người lao động không đáp ứng được các đòi hỏi ngược lại của doanh nghiệp.
Nhìn vào tam giác nghề nghiệp ta sẽ thấy, phần lớn người lao động đi làm việc chỉ để tìm kiếm những 'cạnh' không chắc chắn mà không chú ý đến phần nền tảng là kỹ năng bản thân.
Tiền. Thu nhập bao nhiêu thì được gọi là nhiều? Với mức thu nhập hiện tại, mấy chục năm nữa bạn có thể mua được ngôi nhà mơ ước của mình (1 triệu đô trở lên)? Tại sao người ta đi du lịch ở khách sạn 5 sao còn bạn phải ở khách sạn 'ngàn sao'?
Thời gian. Một ngày 24 tiếng, bạn phải tốn bao nhiêu thời gian cho công việc, bao nhiêu thời gian ngủ, nghỉ tái tạo sức lao động, và còn lại được bao nhiêu thời gian dành cho gia đình, cho bản thân? Nếu đang trong giờ làm việc mà gia đình có người phải nhập viện, bạn có dám gác công việc lại để chạy về không? Nếu không dám, và nếu có chuyện không hay với người nhập viện khiến bạn phải hối hận thì cũng đừng trách công ty mà trách bản thân mình.
Kỹ năng. Bạn phát triển được những kỹ năng gì qua công việc? Hay bạn chỉ biết làm răm rắp theo những gì được cấp trên giao để an phận cuối tháng hưởng một mức lương bị giới hạn? Khi nào bạn mới có cơ hội được tuyên dương, nâng lương, thăng chức với những kỹ năng hiện có?
Hãy nghĩ lại xem, nếu bạn không có kỹ năng tốt bạn có thể có thu nhập cao, thời gian làm việc ít không? Nhưng nếu bạn có kỹ năng tốt thì liệu công ty có dám giữ nguyên những chế độ đãi ngộ bình thường với bạn? Lúc đó bạn sẽ chỉ làm việc bằng một nửa thời gian của người khác nhưng thu nhập thì gấp đôi, gấp mười.
Do vậy, khi tìm việc hãy tìm cho mình môi trường để xây dựng phần nền móng tháp nghề nghiệp - kỹ năng bản thân, từ đó tự động nó sẽ cải thiện thu nhập và thời gian làm việc của bạn.
Thất nghiệp không phải vì không có việc làm mà vì không muốn làm việc.

No comments:

Post a Comment

Thị trường

Giáo dục Việt Nam

Bóng Đá Quốc Tế

Khỏe - Đẹp

Cười

'Ranh' ngôn